บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ (7 ม.ค.) โดย YLG Bullion

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปรับตัวลดลงต่ออีก 19.00 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยยังคงได้รับแรงกดดันอย่างต่อเนื่องหลังจากรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) บ่งชี้ว่า เฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ พร้อมส่งสัญญาณว่าจะเริ่มปรับลดขนาดงบดุลหลังจากที่ได้เริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว ตอกย้ำแนวโน้มดังกล่าวด้วยถ้อยแถลงในเชิง Hawkish ของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟด

อาทิ นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดเซนต์หลุยส์ ที่กล่าววานนี้ว่า เฟดอาจขึ้นอัตราดอกเบี้ยทันทีในเดือนมีนาคม และขณะนี้อยู่ในสถานะ “ดี” ที่จะดำเนินการเชิงรุกมากขึ้นเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ ส่วนนางแมรี ดาลี ประธานเฟดซานฟรานซิสโก ซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการสายพิราบกล่าวเช่นกันว่า ตลาดแรงงาน “แข็งแกร่งมาก” และอัตราเงินเฟ้อที่สูงได้สร้างผลกระทบโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย ทำให้เฟดควรขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ แม้เตือนว่าเฟดควรจะขับเคลื่อนนโยบายด้วยข้อมูลและการ “วัดผล” ก็ตาม

ปัจจัยที่กล่าวมาหนุนดัชนีดอลลาร์ให้แข็งค่าขึ้น พร้อมกับหนุนอัตราผลตอบซื้อหวยออนไลน์ถูกกฎหมายมั่นใจได้แทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีให้พุ่งขึ้นเหนือระดับ 1.75% จนเป็นปัจจัยกดดันทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยเพิ่ม นั่นทำให้ราคาทองคำร่วงลงหลุด 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และปรับตัวลงต่อจนแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 สัปดาห์บริเวณ 1,786.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ถึงแม้ว่าการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐวานนี้

อาทิ ยอดขาดดุลการค้า, ดัชนี PMI ภาคการบริการจาก ISM และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์จะออกมาแย่เกินคาดก็ตาม ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -1.17 ตัน

สำหรับวันนี้จับตาการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร, อัตราการว่างงานและรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมงแรงงานของสหรัฐ

คำแนะนำ เปิดสถานะขาย 1,807-1,800
จุดทำกำไร ซื้อคืนเพื่อทำกำไร $1,779-1,776
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะขายหากผ่าน $1,821

admin

Related Posts